TẠI SAO PHẢI GẮN RĂNG TẠM KHI CẤY GHÉP IMPLANT

Trong thời gian bạn chờ đợi cấy ghép implant xong, mão răng tạm thời sẽ giúp đóng khoảng trống đã mất và tạm thời phục hồi chức năng ăn nhai.

Việc đặt mão răng tạm thời là một bước cần thiết trong quá trình cấy ghép răng implant, đặc biệt là đối với cấy ghép răng cửa. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ vai trò của mão răng tạm thời  cũng như cách chăm sóc chúng đúng cách. Điều này khiến mão răng dễ rơi ra, có thể làm giảm hiệu quả của việc cấy ghép implant sau này. 

Răng tạm là gì và tại sao phải cắm răng tạm khi trồng răng implant? Chăm sóc răng tạm thế nào cho đúng cách? 

Trong bài viết này của nha khoa Minh Tỷ sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc của mình.

Răng tạm là gì

Theo các nha sĩ, răng tạm là mão răng có tác dụng bảo vệ trụ implant trong khi mão răng vĩnh viễn đang được hoàn thiện. Tuổi thọ của mão răng tạm thời tương đối ngắn nên độ bền không bằng mão răng vĩnh viễn. Vì vậy, đối với những bệnh nhân gắn răng tạm cần đặc biệt chú ý đến việc ăn nhai và chăm sóc răng miệng trong thời gian này.

Khi nào cần gắn răng tạm? 

Trong các quy trình phục hình răng thẩm mỹ đòi hỏi phải sử dụng mão răng vĩnh viễn như cấy ghép implant hay bọc răng sứ thì đều cần phải gắn răng tạm thời. Nguyên nhân là do mão răng vĩnh viễn cần có thời gian để chế tạo sao cho phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Vì lý do này các chuyên gia hiện nay thường khuyên nên cắm răng tạm thời vào vị trí cấy ghép để:

- Thu hẹp khoảng trống do mất răng, đặc biệt là răng cửa, để bạn luôn có nụ cười tự tin. Phục hồi tạm thời chức năng nhai và mài của răng.

- Bảo vệ tối đa nướu và implant.

- Giảm ê buốt và đau nhức vùng cấy ghép.

- Đảm bảo có đủ khoảng trống phù hợp giữa các răng của bạn.

- Giúp nha sĩ đánh giá sự phù hợp của mão răng với người dùng để hoàn thiện mão răng vĩnh viễn.

Gắn răng tạm trong bao lâu trước khi tiến hành phục hình răng

Thông thường, việc đặt mão răng tạm thời mất từ ​​​​hai tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt có thể cần phải sử dụng nó trong thời gian dài. Ví dụ, ở một số người, giai đoạn lành thương và tích hợp xương của cấy ghép nha khoa có thể kéo dài từ vài tuần đến nhiều tháng trước khi cấy ghép nha khoa được phục hồi bằng mão răng vĩnh viễn.

Răng tạm và răng vĩnh viễn có điểm gì khác biệt

Hầu hết các răng tạm thời đều có hình dạng và màu sắc tương đối giống với răng thật của người đeo. Tuy nhiên, vì mão răng tạm thời chỉ cần thiết trong một khoảng thời gian ngắn nên chúng không có độ bền lâu dài hoặc đòi hỏi khắt khe như mão răng vĩnh viễn.

Ngoài ra, trong một số trường hợp chất liệu của răng tạm cũng góp phần khiến màu mão răng không trùng với các răng thật còn lại trên hàm.

Những lưu ý khi gắn răng tạm

Ngoài một số lời khuyên về vệ sinh răng miệng, người trồng răng tạm thời cũng nên cẩn thận khi ăn uống. Mặc dù chức năng nhai của răng hiện có thể trở lại bình thường nhưng bạn nên lưu ý rằng loại xi măng đặc biệt dùng để đặt mão răng tạm thời sẽ không giữ được mão răng tại chỗ lâu dài.

Vì vậy, răng sữa có nguy cơ bị rụng nếu bị căng quá mức do nhai những thức ăn cứng, dai hoặc dính.

Ăn đồ ngọt, nhiều đường trong thời gian này cũng không phải là ý kiến ​​hay. Điều này là do có thể có một khoảng cách nhỏ giữa mão răng tạm thời và đường viền nướu. Thức ăn dư thừa có thể mắc kẹt ở đây và thúc đẩy sự phát triển của sâu răng.

Theo nhiều nha sĩ trong thời gian gắn răng tạm bạn nên cố gắng hạn chế các thực phẩm, món ăn sau trong thời gian này:

- Các món bít tết và thịt dai

- Bánh mì giòn

- Rau củ quả giòn như dưa chuột, cà rốt..

- Các loại trái cây cứng giòn như ổi, táo, xoài xanh...

- Ngô và bỏng ngô

- Nhai kẹo cao su, kẹo cứng, caramel

-Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Răng tạm nhìn chung có nhiệm vụ phục hồi tạm thời  chức năng ăn nhai của răng đồng thời nâng cao tính thẩm mỹ trong thời gian chờ đợi cấy ghép implant hoàn tất. Việc chăm sóc răng tạm đúng cách có thể giúp đảm bảo hiệu quả cấy ghép implant hay phục hình răng sứ thẩm mỹ đúng như mong đợi.

Để có hàm răng đẹp và nụ cười thẩm mỹ, hãy liên hệ ngay với những dịch vụ tại nha khoa Minh Tỷ chúng tôi nhé. Với kinh nghiệm và kiến ​​thức của các bác sĩ, chúng tôi chắc chắn sẽ mang lại cho bạn hàm răng tuyệt vời. 
Để biết thêm thông tin chi tiết liên hệ:

NHA KHOA THẨM MỸ MINH TỶ
Địa chỉ: 15B Nơ Trang Long, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TP.HCM 
Điện thoại: (028).6274.4949 - 0916398717
Email cskh :vinhnguyenphuc2012@gmail.com

Bài viết khác

Đăng ký khám bệnh