PHẪU THUẬT HÀM HÔ BAO LÂU THÌ HỒI PHỤC VÀ HẾT SƯNG

Phẫu thuật hàm bao lâu thì lành? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của nha khoa Minh Tỷ nhé!

Các khuyết điểm ở hàm ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt và khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe ăn nhai. Chính vì thế mà nhiều người lựa chọn phẫu thuật hàm hô để khắc phục những khuyết điểm này. Phương pháp phẫu thuật hàm hô sử dụng các kỹ thuật phức tạp tác động trực tiếp lên hàm để khôi phục khớp cắn bình thường và thẩm mỹ  khuôn mặt. Phẫu thuật hàm bao lâu thì lành? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của nha khoa Minh Tỷ nhé!

1. Phẫu thuật hàm hô là gì?

Phẫu thuật hàm hô là kỹ thuật can thiệp trực tiếp vào cấu trúc  hàm dưới của bệnh nhân, giúp khớp cắn chính xác hơn và cân đối hơn cả hai hàm. Nếu bệnh nhân bị hô ở cả răng và hàm, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật chỉnh xương hàm, kết hợp với niềng răng để chỉnh hình hô hoàn toàn.

2. Phẫu thuật hàm hô bao lâu thời gian thì lành?

“Phẫu thuật hàm  bao lâu thì lành?” Không có  câu trả lời chính xác cho câu hỏi này vì thời gian hồi phục  sau phẫu thuật  phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia thẩm mỹ, thời gian hồi phục  trung bình của một người  là khoảng  6 tuần.

- Ngày đầu tiên sau phẫu thuật: Thời gian đầu  sau phẫu thuật  thường có tình trạng sưng tấy, đau nhức. 

- 2 đến 7 ngày: Tình trạng sưng tấy giảm dần theo từng ngày và sau khoảng 1 tuần, nhiều bệnh nhân nhận thấy tình trạng sưng tấy giảm rõ rệt. 

- Tuần 2 đến tuần 3: Ở giai đoạn này  mặt không còn đau hay sưng tấy nữa. Nếu vẫn còn sưng tấy, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Tuần 4 đến tuần 6: Bạn có thể sinh hoạt bình thường nhưng vẫn nên tránh hoạt động gắng sức và kê cao đầu để giảm sưng tấy. 

- Sau 3 đến 6 tháng: Lúc này xương đã lành hẳn, không còn  sưng tấy, đau nhức nữa, bạn có thể tự tin ăn uống bình thường.

3. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian hồi phục sau phẫu thuật hàm? 

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian hồi phục phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một số yếu tố phổ biến có thể kế đến như:

- Độ tuổi bệnh nhân.

Người trẻ  có xu hướng hồi phục nhanh hơn  người lớn tuổi. Việc sức khỏe của người trẻ tốt hơn giúp  quá trình này  diễn ra nhanh hơn và suôn sẻ hơn.

- Công nghệ ứng dụng. 

Bằng việc sử dụng công nghệ tiên tiến trong điều trị, các bác sĩ thực hiện  kỹ thuật phẫu thuật nhanh  và chính xác nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi  sau phẫu thuật tốt nhất.

- Kỹ năng và tay nghề bác sĩ 

Nếu bác sĩ được đào tạo bài bản và thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật nhanh chóng, bác sĩ sẽ hạn chế  tổn thương các mô xung quanh và góp phần chữa lành vết thương  nhanh chóng. Ngoài ra, nếu bác sĩ có trình độ chuyên môn tốt sẽ lập kế hoạch điều trị chính xác cho bệnh nhân, từ đó tránh được những biến chứng về sau.

- Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân phẫu thuật hàm hô.

Tốc độ hồi phục của người khỏe mạnh không có bệnh lý tiềm ẩn sẽ nhanh hơn  người có sức khỏe kém, sức đề kháng yếu.

- Chú ý chế độ chăm sóc và dinh dưỡng sau phẫu thuật cho người phẫu thuật hàm hô.  

Chăm sóc tốt  giúp vết thương mau lành hơn. Cần đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh và nghỉ ngơi hợp lý.

4. Làm thế nào để đảm bảo phục hồi nhanh chóng sau phẫu thuật hàm? 

Chăm sóc sau phẫu thuật hàm là vấn đề quan trọng  cần chú ý để duy trì hiệu quả và ngăn ngừa  biến chứng. Dưới đây là một số lựa chọn chăm sóc được chuyên gia khuyên dùng sau phẫu thuật răng miệng.

- Tuân thủ sử dụng các loại thuốc do bác sĩ kê toa. 

Bạn nên dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ để giảm đau, sưng tấy, viêm nhiễm và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn không nên tự  mua hoặc tự uống thuốc vì chúng có  nhiều tác dụng phụ và có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

- Hai ngày đầu ăn cháo và uống sữa. 

Bạn nên uống sữa hoặc ăn cháo trong 2 ngày đầu sau  phẫu thuật hàm  để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và giảm ảnh hưởng đến vết thương. Bạn nên ăn những thức ăn mềm và tránh nhai ở phía trước hàm  trong 1 tháng.

- Chú ý sinh răng miệng. 

Súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng và hạn chế đánh răng ở vùng hàm trong 10 ngày đầu. Điều này góp phần làm lành vết thương  nhanh chóng và giảm nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu.

- Tái khám theo lịch định kỳ.

Bạn nên tái khám vào các ngày thứ 2, 3, 7 và 3 tháng  sau phẫu thuật hàm để bác sĩ kiểm tra tình trạng xương hàm của bạn, điều chỉnh phương pháp điều trị nếu cần. Ngoài ra, hãy thông báo ngay cho bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Chúng tôi hy vọng bài viết này hữu ích và giúp bạn giải đáp được câu hỏi “Sau phẫu thuật hàm hô bao lâu thì lành?” Để quá trình lành vết thương sau phẫu thuật diễn ra thuận lợi, bạn phải kiên nhẫn và làm theo hướng dẫn của bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ:
0916.398.717 hoặc (028).6274.4949
Địa Chỉ: Số 15 Nơ Trang Long, phường 7, Quận Bình Thạnh, TPHCM.

 

Bài viết khác

Đăng ký khám bệnh