ĐEO HÀM DUY TRÌ SAU KHI NIỀNG CÓ CẦN THIẾT HAY KHÔNG?

Đeo hàm duy trì sau niềng răng là một trong những biện pháp ngăn ngừa nguy cơ răng  trở về vị trí ban đầu sau khi tháo niềng răng. Đồng thời, việc này giúp đảm bảo răng có thể tiếp tục phát triển ổn định ở vị trí mới.

Ngày nay mọi người đều đã nghe nói đến niềng răng. Đây là phương pháp chỉnh nha nổi tiếng giúp cải thiện tính thẩm mỹ cho hàm răng,  giúp bạn luôn mỉm cười tự tin. 

Thực tế thì độ ổn định của răng sau khi niềng răng chưa thực sự ổn định. Điều này cũng đồng nghĩa với việc răng có thể dịch chuyển và trở về vị trí ban đầu, làm giảm đáng kể hiệu quả của việc niềng răng. Để điều trị tình trạng này, các nha sĩ khuyên bạn nên đeo hàm duy trì sau khi niềng răng.

1. Hàm duy trì là gì và mục đích sử dụng đeo hàm duy trì sau khi niềng răng.

Hàm duy trì là một thiết bị đặc biệt có tác dụng ổn định răng ở vị trí mới sau khi niềng răng. Đồng thời, ngăn ngừa răng dịch chuyển dưới tác động của việc cắn, nhai thức ăn. Theo nhiều chuyên gia, việc đeo hàm duy trì có thể gây ra cảm giác khó chịu tương tự như niềng răng và dây cung, nhưng sự bất tiện này vẫn tốt hơn so với việc bỏ tiền và thời gian thay niềng răng 

Các loại hàm duy trì phổ biến.

Hiện nay bạn có rất nhiều lựa chọn để tìm được loại  niềng răng phù hợp nhất với mình. Trong số đó, các loại phổ biến nhất là sau đây, bao gồm:

- Hàm duy trì tháo lắp được làm bằng nhựa trong 

Hàm duy trì này là một khay nhựa nhựa trong suốt được điều chỉnh phù hợp với  răng của bạn. Ngoài ra, đây cũng là loại hàm duy trì sau niềng răng được ưa chuộng nhất vì  tương đối khó phát hiện và đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho người sử dụng. 

Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng tháo lắp hàm duy trì nhựa trong suốt. Điều này giúp việc vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn nhiều  so với đeo hàm duy trì cố định. Tuy nhiên, hiệu quả ổn định răng của thiết bị này có thể không cao bằng loại cố định.

- Hàm duy trì cố định 
Đây là loại hàm duy trì phổ biến nhất, thường được nha sĩ chỉ định sử dụng trong vài tháng đầu sau khi tháo dây cung và mắc cài. so với những loại hàm duy trì sau khi niềng răng khác, khí cụ cố định mang lại độ ổn định cao hơn. Tuy nhiên, bạn  cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc răng miệng. Ngoài ra, bạn phải luôn đeo loại hàm duy trì này cho đến khi nha sĩ quyết định tháo nó ra.

- Hàm duy trì hawley (tháo lắp)

Tương tự như hàm duy trì  bằng nhựa trong suốt, loại hàm duy trì này cũng có thể tháo rời tiện lợi, giúp bạn dễ dàng vệ sinh răng miệng .

Vì được làm bằng kim loại  so với vỏ nhựa trong suốt nên thiết bị Hawley có độ bền cao hơn và hoạt động ổn định. Ngược lại, loại  hàm duy trì tháo lắp này có tính thẩm mỹ không cao nên thường chỉ được đeo vào ban đêm. Ngoài ra, thời gian đầu đối với người sử dụng đầu tiên sẽ có nguy cơ bị kích ứng trong môi hoặc má. 

2. Đeo hàm duy trì sau khi niềng răng có quan trọng không?

Hàm và răng trở nên nhạy cảm rõ rệt sau khi niềng răng. Vì vậy, chúng di chuyển dễ dàng và trở về vị trí ban đầu khi bị tác động bởi các yếu tố như: 

- Cắn, xé hoặc nhai thức ăn. 

- Lực kéo và lực cắt của nướu và dây chằng nha chu. Đây là  bộ phận có nhiệm vụ cố định răng về đúng vị trí và cần có thời gian để “ghi nhớ” vị trí mới. 

Như vậy, có thể thấy việc sử dụng hàm duy trì sau  niềng răng là cần thiết để đảm bảo răng vẫn ổn định ở vị trí mới, đồng thời  dây chằng nha chu và nướu điều chỉnh lại cơ chế chức năng đồng thời ngăn chặn tác động gãy do ăn nhai răng thay đổi.

Nếu không đeo hàm duy trì, bạn có thể phải thực hiện chỉnh nha khác trong vòng 10 năm hoặc thậm chí sớm hơn.

3. Thời gian đeo hàm duy trì là bao lâu?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải đeo hàm duy trì từ 9 đến 12 tháng sau khi niềng răng. Với hàm duy trì cố định, bạn phải đeo nó trong 24 giờ và chỉ có thể tháo nó ra nếu nha sĩ yêu cầu. 

Nếu bạn quyết định đeo niềng răng tháo lắp trong thời gian này, hãy đảm bảo bạn luôn đeo chúng ngoại trừ khi ăn và đánh răng. Tình trạng này  kéo dài từ 4 đến 6 tháng. Nếu răng  ổn định hơn, các chuyên gia có thể khuyên bạn chỉ nên đeo hàm duy trì vào ban đêm. 
Sau giai đoạn này bạn vẫn sẽ phải đeo hàm duy trì khoảng 3 đến 4 đêm mỗi tuần để đảm bảo  hiệu quả của niềng răng được kéo dài.

4. Nha khoa Minh Tỷ hướng dẫn vệ sinh hàm duy trì

Vệ sinh hàm duy trì đúng cách cũng  giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng. Nha khoa Minh Tỷ sẽ mách bạn những phương pháp làm sạch khác nhau cho từng loại hàm duy trì. Ví dụ như: 

- Hàm duy trì tháo lắp:

Vì loại hàm này có thể tháo lắp dễ dàng nên việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn  loại cố định. 

Các phương pháp vệ sinh hàm duy trì có thể áp dụng bao gồm:  

- Làm sạch bằng nước ấm mỗi khi bạn lấy hàm duy trì ra.

- Dùng dung dịch ngâm đặc biệt để bảo quản  khi không sử dụng. 

- Dùng bàn chải mềm để vệ sinh. Giữ hàm sạch sẽ mỗi ngày một lần. 

- Hãy cẩn thận khi thực hiện việc này vì những loại hàm này rất dễ bị hao mòn và trầy xước. 

- Dùng tăm bông sạch thấm nước để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn dính trong hàm duy trì. 

- Hàm duy trì cố định

Khí cụ có thể được làm sạch  bằng chỉ nha khoa. Đồng thời, đừng quên nghiêng bàn chải khi đánh răng để có thể loại bỏ hoàn toàn các hạt thức ăn bám xung quanh hàm.

Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ:
0916.398.717 hoặc (028).6274.4949
Địa Chỉ: Số 15 Nơ Trang Long, phường 7, Quận Bình Thạnh, TPHCM.

 

Bài viết khác

Đăng ký khám bệnh