TOP 8 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI CHỈNH NHA NIỀNG RĂNG

8 lời khuyên trước khi bạn niềng răng từ các bác sĩ chỉnh nha tại Nha khoa Minh Tỷ

Niềng răng và chỉnh nha ngày càng trở nên phổ biến trong việc tạo hình hàm răng thẩm mỹ đẹp và di chuyển các răng khấp khểnh về đúng vị trí. Phương pháp này còn cho phép di chuyển cả phức hợp chân răng và xương ổ răng vào vị trí mong muốn, mang lại cho khuôn mặt một hình dáng hài hòa,

Cũng như tất cả các phương pháp y khoa thẩm mỹ, khi lập kế hoạch điều trị chỉnh nha, điều quan trọng trước tiên là phải tuân thủ các hướng dẫn trước, trong và sau khi thực hiện để đảm bảo niềng răng đạt được kết quả như mong muốn. Dưới đây là 8 lời khuyên từ các chuyên gia chỉnh nha tại Nha khoa Minh Tỷ.
 



1. Chỉnh nha và niềng răng không không phải chỉ là ngoại hình

Khi tìm đến phương pháp này, hầu hết mọi người đều nghĩ đến niềng răng để làm đẹp răng và cải thiện ngoại hình. Nhưng trên thực tế, chỉnh nha còn nhằm mục đích di chuyển răng về đúng hướng, đúng vị trí, giúp cải thiện khả năng ăn nhai và mang lại nụ cười đẹp cho những người có hàm răng khấp khểnh, chen chúc sai khớp cắn khiến mặt bị lệch.

Vì vậy, trước khi tiến hành, nha sĩ phải thực hiện các bước thăm khám cẩn thận, kiểm tra số lượng răng và sự phân bổ của chúng cũng như tình trạng răng đã mọc và chưa phát triển (răng khôn), v.v. để đưa ra phương pháp điều trị kế hoạch cho từng bệnh nhân.

2. Trao đổi, nhận tư vấn từ nha sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều loại niềng răng như: Ví dụ như niềng răng mắc cài , niềng răng mắc cài sứ thẩm mỹ, niềng răng trong suốt Invisalign… tuy nhiên, mỗi trường hợp sẽ được điều chỉnh tùy theo hình dáng và nhu cầu răng của mỗi người.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn phương pháp niềng răng chỉnh nha còn tùy theo khả năng tài chính hoặc thời gian cần thiết để hoàn thành việc điều trị.

3. Lựa chọn nha khoa và nha sĩ uy tín

Kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của nha sĩ là  yếu tố quan trọng khi lựa chọn phương pháp niềng răng hay trung tâm nha khoa. 

Ngoài ra, chính bệnh nhân cũng phải tham khảo  ý kiến ​​đánh giá từ nhiều nguồn đáng tin cậy như báo chí, cơ quan truyền thông hoặc những khách hàng đã sử dụng dịch vụ của nha khoa trước đó. 

4. Thực hiện theo kế hoạch chỉnh nha của bạn và lắng nghe lời khuyên của nha sĩ

Tại Minh Tỷ có rất nhiều trường hợp khách hàng còn đang trong quá trình chỉnh nha nhưng không  khám lại hoặc không làm theo hướng dẫn của bác sĩ khiến răng bị “xê dịch” và lung lay. Đây là một sai lầm vì  không chỉ gây lãng phí tiền bạc, công sức  mà còn để lại những hậu quả như hàm bị biến dạng, răng hô, răng khấp khểnh...

Chính vì vậy, việc làm tái khám định kỳ và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị là một phần ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình "tìm lại nụ cười xinh" của bạn. 

5. Trường hợp nào thì cần nhỏ răng

Thông thường, nha sĩ  chỉ định  nhổ răng khi niềng răng trong những trường hợp sau. Răng hô hoặc móm: Răng nhô ra ngoài hoặc tụt quá xa cần phải nhổ  răng để nhường chỗ cho răng trở về  vị trí phù hợp hơn về khớp cắn và thẩm mỹ.

Răng mọc không đều và sát nhau do xương hàm quá nhỏ không đủ chỗ cho các răng.

Nhổ răng khôn: Thông thường, răng khôn (răng số 8)  gây ra rất nhiều vấn đề khi niềng răng, đặc biệt là  răng khôn mọc lệch, càng nguy hiểm hơn. Nếu chẩn đoán cho thấy răng khôn gây nhiều nguy hiểm thì bác sĩ sẽ chỉ định tháo niềng răng để đạt kết quả tốt.

6. Chăm sóc răng miệng đúng cách khi niềng răng, chỉnh nha

Việc chăm sóc là khác nhau đối với từng loại mắc cài. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là phải vệ sinh răng  trước và sau khi ăn để tránh các mảnh thức ăn bị mắc kẹt giữa răng hoặc mắc cài, nếu không mảng bám có thể dễ dàng hình thành. Vi khuẩn trong mảng bám sẽ hấp thụ đường và chuyển hóa thành axit, gây viêm nướu nha chu gây sâu răng và hôi miệng. 

Vì vậy, khi niềng răng việc vệ sinh đúng cách bằng các sản phẩm như bàn chải đánh răng chuyên dụng, bàn chải kẽ răng, chỉ nha khoa,… là cần thiết. Ngoài ra, nha sĩ có thể yêu cầu bổ sung fluoride, đến phòng khám làm sạch răng hàng tháng và cung cấp hướng dẫn  vệ sinh răng miệng chi tiết để hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách.

7. Lưu ý ăn uống trong quá trình chỉnh nha

Người đang niềng răng được khuyên nên tránh ăn những thức ăn cứng,  dai, nhai kẹo cao su, sô cô la,… vì chúng dính vào niềng răng và khó làm sạch. Bên cạnh đó thức ăn nóng và lạnh cũng bị hạn chế vì dễ gây đau nhức. Ngoài ra, những thực phẩm có nhiều đường hoặc chất tạo màu cũng không được khuyến khích vì có thể gây sâu răng do mất canxi hoặc làm thay đổi màu răng ở những vùng răng không tiếp xúc với mắc cài.

8. Dù bận rộn đến mấy, không được quên đeo hàm duy trì

Nhiều người lầm tưởng rằng kết quả sẽ tồn tại vĩnh viễn sau khi hoàn tất quá trình niềng răng. Trên thực tế,  răng vẫn có thể trở lại vị trí cũ mà không cần can thiệp thêm, đặc biệt ở những người cần chỉnh nha do cấu trúc của xương hàm và chân răng. Những người có  miệng nhô ra vẫn  có nguy cơ tiếp tục bị xâm phạm như các trường hợp khác.  Để khắc phục điều này cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ và đeo hàm duy trì, không nên chủ quan.


Bạn cũng không nên bỏ lỡ việc khám răng định kỳ, bởi nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì về răng miệng, nha sĩ có thể tư vấn và can thiệp ngay lập tức. Để có hàm răng đẹp và nụ cười thẩm mỹ, hãy liên hệ ngay với nha khoa Minh Tỷ chúng tôi nhé. Với kinh nghiệm và kiến ​​thức của các bác sĩ, chúng tôi chắc chắn sẽ mang lại cho bạn hàm răng  tuyệt vời. 

Để biết thêm thông tin chi tiết liên hệ:

NHA KHOA THẨM MỸ MINH TỶ

Địa chỉ: 15B Nơ Trang Long, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TP.HCM 

Điện thoại: (028).6274.4949 - 0916398717
Email cskh :vinhnguyenphuc2012@gmail.com


 

Bài viết khác

Đăng ký khám bệnh