GIẢI ĐÁP TOAN BỘ THẮC MẮC VỀ VIỆC CẠO VÔI RĂNG

Giả đáp toàn bộ thắc mắc của bệnh nhân về việc Cáo vôi răng

Cao răng hay còn gọi là vôi răng thực chất  là những mảnh thức ăn còn sót lại giữa các kẽ răng. Đánh răng hàng ngày chỉ  loại bỏ một phần mảng bám, phần còn lại tích tụ giữa các kẽ răng. Sau một thời gian ngắn, vi khuẩn, muối canxi cacbonat và canxi photphat trong nước bọt sẽ vôi hóa các hạt thức ăn thành các lớp cao răng dày, cứng bám chắc vào bề mặt răng và nướu. Vì vậy, khi nhìn vào bạn sẽ thấy cao răng có màu trắng sữa hoặc nâu vàng.

1. Có mấy loại vôi răng

Thông thường vôi răng sẽ răng được chia làm 2 loại phổ biến. 

Loại 1 được gọi là vôi răng nước bọt: Thông thường cao răng có màu vàng nhạt hoặc vàng nâu do muối canxi trong nước bọt lắng đọng trên mảng bám thức ăn và hình thành nên cao răng. Bạn có thể  thấy rõ loại cao răng này  vì nó thường bám vào nướu, mặt và kẽ răng.

Loại 2 được gọi là vôi răng huyết thanh: Thường xảy ra ở  người bị viêm nướu. Khi răng chảy máu, huyết thanh sẽ dính vào mảng vôi răng. Lúc này, vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng, phát triển và khiến lớp cao răng ngày càng dày hơn. Chúng thường có màu đen và dính chặt dưới nướu nên  khó nhìn thấy.

2. Tại sao nên cạo vôi răng

Cạo vôi răng là phương pháp loại bỏ  mảng bám cứng đầu và các lớp cao răng tích tụ lâu ngày trên bề mặt răng và nướu bằng các dụng cụ nha khoa đặc biệt. 

Tại sao  nên vệ sinh răng miệng thường xuyên? Được biết, cao răng thường có màu sẫm, khác với màu răng và tạo thành các lớp trên bề mặt răng dẫn đến mất thẩm mỹ. Đồng thời, vi khuẩn có trong cao răng cũng xâm nhập và gây hại cho sức khỏe răng miệng:

- Khi các mảnh thức ăn bị phân hủy, vi khuẩn trong mảng bám răng sẽ tạo ra các loại khí có mùi khó chịu, dẫn đến hôi miệng và khó  giao tiếp. 

- Cao răng khi bám vào bề mặt răng sẽ sinh ra vô số  vi khuẩn  lên men tạo thành axit tấn công men răng và ngà răng gây sâu răng. 

- Đồng thời, vi khuẩn trong lớp cao răng có thể gây ra các bệnh về răng miệng như viêm nướu, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm nha chu, tụt nướu, lung lay răng,…

Ngoài ra, cao răng tích tụ lâu ngày còn dẫn đến các bệnh về niêm mạc miệng như: Loét miệng, nhiệt miệng... Ở những người mắc bệnh tim mạch hoặc tiểu đường, vi khuẩn có hại ở đây có thể gây ra tình trạng bệnh nặng và khó điều trị hơn. 

Vì vậy, bạn nên thực hiện cạo vôi răng định kỳ 3-6 tháng/lần để bảo vệ răng và tránh những tác hại khác.

3. Giải đáp thắc mắc về việc cạo vôi răng. 

Dưới đây là những câu hỏi liên quan đến lấy cao răng mà nhiều người thường thắc mắc trước khi thực hiện:

a. Cạo vôi răng có đau không? 

Cạo răng  không gây đau, lần đầu thực hiện bạn sẽ chỉ cảm thấy răng ê buốt nhẹ, vài ngày sau sẽ hết. Lần sau thực hiện  bạn sẽ cảm thấy bình thường và không còn cảm giác đau răng nữa.

Tuy nhiên, cạo vôi răng có gây tổn thương nướu hay chảy máu hay không  còn phụ thuộc vào các yếu tố sau: 

- Sức khỏe răng miệng: Khi cạo vôi răng khi bị viêm nướu hoặc viêm nha chu, nguy cơ ê buốt và chảy máu sẽ lớn hơn ở người bình thường.

- Kỹ thuật được sử dụng: Hiện nay, nhiều trung tâm sử dụng công nghệ siêu âm để rút ngắn thời gian thực hiện và giảm thiểu cảm giác đau nhức. Kỹ thuật này an toàn hơn so với việc sử dụng  dụng cụ cầm tay  trước đây. Ngoài ra, cao răng  được loại bỏ hoàn toàn và không gây ảnh hưởng đến nướu hay răng.

- Kỹ năng của nha sĩ: Việc lấy cao răng được thực hiện nhanh chóng và suôn sẻ nếu nha sĩ có trình độ và  kinh nghiệm.

b. Việc cạo vôi răng có làm trắng răng hay không?

Như đã nói ở trên, cao răng thường có màu đậm hơn màu răng thật dẫn đến mất thẩm mỹ. Điều này sẽ giúp răng của bạn trở lại màu sắc tự nhiên ban đầu sau khi loại bỏ hết cao răng.

Khi nhìn vào bạn sẽ nhận thấy răng mình trắng sáng hơn  trước khi điều trị, đó là lý do tại sao nhiều người thường lầm tưởng cạo vôi răng sẽ làm răng trắng hơn. Tuy nhiên, phương pháp này không làm trắng hay thay đổi màu men răng. Nếu muốn có hàm răng trắng sáng, bạn nên đến các trung tâm nha khoa uy tín để được tư vấn các phương pháp tẩy trắng răng hiệu quả.

Như vậy, sau khi đọc bài viết bạn sẽ hiểu  tại sao nên cạo vôi răng thường xuyên. Để tránh thiệt hại cho các tổ chức xung quanh, bạn nên chọn cơ sở nha khoa uy tín. Sau khi lấy cao răng, bạn cũng nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh hình thành cao răng. 

Nha khoa Minh Tỷ được biết đến là địa chỉ cạo vôi răng được nhiều người tin tưởng. Toàn bộ quá trình được thực hiện bởi chuyên gia giàu kinh nghiệm với sự hỗ trợ của máy siêu âm sẽ khiến bạn hài lòng.

Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ lấy cao răng, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0916.398.717 

Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ:

0916.398.717 hoặc (028).6274.4949

Địa Chỉ: Số 15 Nơ Trang Long, phường 7, Quận Bình Thạnh, TPHCM.

Bài viết khác

Đăng ký khám bệnh