DẤU HIỆU VIÊM NHA CHU MÀ BẠN NÊN BIẾT NGAY!

Viêm nha chu là tình trạng viêm mô xung quanh miệng. Hầu hết các trường hợp viêm nướu xảy ra ở tuổi dậy thì và nếu không  điều trị tích cực, viêm nha chu có thể phát triển khi chúng ta lớn lên.

Viêm nha chu có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Nếu càng để lâu, bệnh càng trở nên nguy hiểm, thậm chí người bệnh có thể bị mất răng vĩnh viễn. Nhận biết và nhận biết sớm những dấu hiệu bệnh lý là yếu tố quan trọng giúp mỗi chúng ta bảo vệ răng miệng một cách hiệu quả.

Viêm nha chu là giai đoạn tiến triển

Viêm nha chu là tình trạng viêm mô xung quanh miệng. Hầu hết các trường hợp viêm nướu xảy ra ở tuổi dậy thì và nếu không  điều trị tích cực, viêm nha chu có thể phát triển khi chúng ta lớn lên.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm vệ sinh răng miệng kém, chế độ ăn uống không khoa học, mang thai hoặc  giảm đề kháng hay hút thuốc, tiểu đường,… 

 Được biết, bệnh được chia làm 4 giai đoạn như sau: 

 - Giai đoạn 1: Nếu bạn không vệ sinh răng miệng  tốt, vi khuẩn sẽ tích tụ giữa kẽ răng, mảng bám tích tụ trên răng, dọc theo viền  nướu và quanh cổ răng,…dẫn đến kích ứng nướu và viêm nướu. 

 - Giai đoạn 2: Nếu bệnh viêm nướu không được nhận biết và  điều trị kịp thời thì bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Chảy máu nướu răng xảy ra khi đánh răng hoặc nhai thức ăn. 

 - Giai đoạn 3: Theo thời gian,  viêm nướu phát triển thành viêm nha chu, là những túi vi khuẩn  chứa mủ. 

- Giai đoạn 4: Bệnh  ngày càng trầm trọng dẫn đến tụt nướu, lung lay răng và  bệnh nhân có nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

Một số dấu hiệu phổ biến

Nếu bạn gặp những triệu chứng sau thì chắc chắn bạn đang mắc bệnh viêm nha chu: 

-  Chảy máu và sưng nướu răng: Mặc dù chúng có thể xuất hiện ở  giai đoạn đầu của bệnh nhưng điều này không có nghĩa đó là triệu chứng nhẹ. Nguyên nhân là  triệu chứng này cho thấy rõ sự tổn thương ở mô nướu. Nếu tình trạng sưng tấy không chỉ xảy ra ở một vùng mà bệnh còn lan sang các vùng khác thì chứng tỏ bệnh  tiến triển rất nhanh đến các giai đoạn sau.

- Loét miệng: Nếu là  vết loét thông thường thì  thời gian  lành vết thương là rất ngắn. Tuy nhiên, việc chữa lành vết loét sẽ khó khăn hơn nhiều trong trường hợp bị nhiễm trùng. Hơn nữa, tình trạng này còn tái đi tái lại nhiều lần khiến người bệnh vô cùng đau đớn và khó chịu. 

 - Tụt lợi: Nếu không cẩn thận rất khó phát hiện. Tuy nhiên, nếu theo dõi và kiểm tra răng thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt.Theo thời gian, tình trạng tụt nướu  khiến mô nướu ngày càng di chuyển ra xa răng. 

 - Răng lung lay: Khi cả mô và nướu đều bị tổn thương thì bệnh bùng phát. Ban đầu  bệnh nhân chỉ có cảm giác lung lay một chiếc răng, nhưng sau đó  ngày càng nhiều răng bị lung lay. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ bị mất răng vĩnh viễn. 

 - Đánh răng đau và khạc ra máu, đau nướu răng, khó ăn uống. Lúc này, các vết thương hở có thể xuất hiện trên nướu và bệnh nhân cần được điều trị sớm.

Phương pháp điều trị bệnh viêm nha chu hiệu quả nhất

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên răng hoặc nghi ngờ bệnh  nha chu, điều đầu tiên bạn nên làm  là  kiểm tra sức khỏe răng miệng của mình. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp cụ thể. Dưới đây là những phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả nhất: 

- Phương pháp điều trị cấp cứu khẩn cấp: Được sử dụng khi  bệnh nhân bị áp xe  nướu hoặc xảy ra  viêm niêm mạc. Hầu hết các trường hợp này đều được điều trị bằng  kháng sinh và thuốc chống viêm.

- Điều trị không phẫu thuật, bao gồm các kỹ thuật điều trị sau: 

 + Sử dụng thuốc sát trùng, kháng viêm điều trị nướu sưng tấy, viêm nhiễm. 

 + Tẩy mảng bám răng cho bệnh nhân. 

 + Kiểm tra  miếng trám răng và điều chỉnh  nếu cần thiết. 

 + Phải nhổ răng đối với những răng không thể cứu được nữa.

- Điều trị bằng phẫu thuật: Nếu các phương pháp trên không  hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để giải quyết bệnh nhanh chóng. Một số phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng khi điều trị tủy răng bao gồm: 

 + Phẫu thuật  túi nha chu nhằm mục đích thu hẹp  túi nha chu để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn khỏi răng  dễ dàng hơn. 

 + Phẫu thuật nha chu tái tạo xương và mô. 

 + Ghép mô mềm  hạn chế  tụt nướu đồng thời hỗ trợ phục hồi mô quanh răng, giảm đau  răng và đảm bảo đường viền nướu thẩm mỹ. 

+ Điều trị duy trì: Khi bệnh nha chu đã được điều trị và ổn định.Bệnh nhân vẫn nên khám  răng  định kỳ. Nếu bệnh tái phát  cần điều trị nhanh chóng...

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về các vấn đề sức khỏe răng miệng hoặc cần khám răng, hãy liên hotline nha khoa Minh Tỷ đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết.
Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ:
0916.398.717 hoặc (028).6274.4949
Địa Chỉ: Số 15 Nơ Trang Long, phường 7, Quận Bình Thạnh, TPHCM.

 

Bài viết khác

Đăng ký khám bệnh