GHI NHỚ 5 NGUYÊN TẮC NGĂN NGỪA VIÊM NHA CHU

Phòng ngừa bệnh nha chu thực chất không khó. Chỉ cần bạn ghi nhớ và thực hiện theo 5 nguyên tắc sau đây, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm

Viêm nha chu là một bệnh răng miệng phổ biến hiện nay do thói quen sinh hoạt vệ sinh răng miệng và ăn uống. Tuy không đặc biệt nguy hiểm với 0 bệnh nhân  viêm nha chu nhưng  lại gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Vì vậy, chủ đề “Cách phòng ngừa bệnh nha chu” được  nhiều bạn đọc quan tâm. Với bài viết dưới đây nha khoa Minh Tỷ sẽ mách bạn những nguyên tắc vệ sinh răng miệng cũng như thay đổi thói quen sinh hoạt để có hàm răng chắc khỏe và một nụ cười rạng rỡ. 

1. Súc miệng thường xuyên bằng nước muối loãng.

Sau khi đánh răng, bạn nên súc miệng bằng nước muối loãng (nước pha muối hoặc dung dịch nước muối sinh lý) trong  30 giây. Đây là cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn còn sót lại trên răng, làm sạch răng thật kỹ và ngăn ngừa viêm nha chu. 

Với những bạn có thói quen ăn vặt và ăn đồ ngọt, sau khi ăn, các mảnh vụn thức ăn bám đầy trên toàn bộ bề mặt răng khiến chúng ta khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Lúc này, chỉ cần súc miệng bằng nước muối loãng, đặc biệt là nước ấm, sẽ giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn  và vi khuẩn khỏi răng rất nhiều. Rất đơn giản  nhưng để hình thành  thói quen lại  không hề dễ dàng. Ngoài nước muối, bạn cũng có thể sử dụng  dung dịch nước súc miệng để đạt được hiệu quả tương tự.

2. Thay đổi thói quen dùng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng

Đối với người Việt, việc dùng tăm để đánh răng đã trở thành thói quen và lối sống từ xa xưa cho đến hiện đại. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh đây là một thói quen xấu và có tác động không tốt đến răng, nướu của chúng ta. Vì tăm được làm bằng tre, một chất liệu cứng nên khi xỉa răng, rất khó để nhét tăm vào giữa các kẽ răng để loại bỏ vụn thức ăn. Chính việc này làm tổn thương răng và xuất hiện các lỗ hổng giữa các kẽ răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh trưởng và phát triển dẫn đến viêm nha chu. 

Các nha sĩ khuyên bạn nên vệ sinh răng sau mỗi bữa ăn không phải bằng tăm cứng mà bằng chỉ nha khoa. Đó là một sợi chỉ dài, mảnh, rất mềm và có độ bền cao, có thể xuyên tới tận góc cuối cùng của răng để loại bỏ mảng bám một cách đơn giản, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn rất nhiều so với việc dùng tăm.

3. Duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa viêm nha chu.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách không chỉ là cách phòng ngừa viêm nha chu hiệu quả nhất mà còn ngăn ngừa  nhiều bệnh về răng miệng. Trên thực tế, việc đánh răng sau mỗi bữa ăn là  vô cùng quan trọng vì nó giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi mảng bám và làm sạch cao  răng do vi khuẩn trên mặt răng.

Các nha sĩ khuyên  bạn nên đánh răng thường xuyên hai đến ba lần một ngày và tuân theo “kỹ thuật”, một việc tưởng chừng đơn giản nhưng không hề dễ dàng như bạn nghĩ. 

Khi đánh răng, chúng ta đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ so với đường viền nướu, chúng ta chải răng theo chiều dọc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Sau đó từ từ chải hai hoặc ba chiếc răng cùng lúc theo chuyển động xoay dọc , chải cả mặt trong và mặt ngoài của răng. Trên thực tế, nhiều người có thói quen đánh răng theo chiều ngang, điều này sẽ tấn công men răng và không loại bỏ  hết  vi khuẩn. Sau khi đánh răng nên chải lưỡi; Hành động  này cũng rất quan trọng vì nó giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi hôi trong khoang miệng.

Cần lưu ý rằng để  đánh răng  hiệu quả chúng ta phải chọn bàn chải đánh răng mềm và vừa vặn với răng. Không nên sử dụng bàn chải quá lớn vì sẽ làm tổn thương răng và nướu. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là khi lông bàn chải trở nên cứng và phai màu thì đó là lúc bạn nên thay bàn chải đánh răng mới.

4. Xây dựng thói quen chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến răng và nướu. Thói quen ăn nhiều cơm, tinh bột, đồ ngọt là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về răng miệng. Vi khuẩn gây bệnh trong khoang miệng  chuyển hóa đường, tinh bột  trong thức ăn thành axit tấn công men răng và dễ dàng xâm nhập vào các cấu trúc bên trong răng. 

Ngoài việc hạn chế đồ ngọt, đồ uống có ga và tinh bột, cần bổ sung các vitamin tốt để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Nên bổ sung các loại vitamin có trong  rau củ quả, trái cây tự nhiên thuộc họ cam quýt, bưởi, ít chất ngọt và cung cấp nhiều vitamin C, có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Vitamin C giúp chống viêm, tham gi  chống lại  vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể, tăng sức đề kháng với bệnh tật và tránh khỏi bệnh viêm nha chu. Đặc biệt, hãy nói “không” với  thuốc lá.

5. Khám răng định kỳ để phòng ngừa bệnh viêm nha chu

Để phòng ngừa bệnh viêm nha chu, chúng ta cần khám răng và làm sạch răng (loại bỏ cao răng) 6 tháng một lần. Cạo vôi răng giúp bạn ngăn ngừa viêm nha chu, có hàm răng sạch, sáng bóng, đẹp và tự tin hơn trong giao tiếp.

Việc đến gặp bác sĩ và khám răng định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời bệnh viêm nha chu và có phương pháp điều trị tốt nhất. Trong mọi trường hợp bạn không nên để bệnh ủ bệnh quá lâu vì điều này sẽ làm bệnh nặng thêm, phức tạp trong việc điều trị và tốn kém tiền bạc, thời gian.

6. Kết luận

Vì vậy, chỉ với 5 nguyên tắc phòng ngừa đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả như đã nêu ở trên, bạn có thể hoàn toàn chắc chắn có được hàm răng khỏe mạnh và sạch sẽ. Nếu bạn thực hiện tốt và thường xuyên 5 nguyên tắc này thì chắc chắn không chỉ bệnh viêm nha chu mà còn nhiều bệnh lý răng miệng khác sẽ không có “cơ hội” tìm đến bạn.
Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ:
0916.398.717 hoặc (028).6274.4949
Địa Chỉ: Số 15 Nơ Trang Long, phường 7, Quận Bình Thạnh, TPHCM.

 

Bài viết khác

Đăng ký khám bệnh